Kinh doanh xe bánh mì: 10 Kinh nghiệm giúp X10 Doanh Thu
Mô hình kinh doanh xe bánh mì đã tạo Trend tại các đô thị Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước. Vậy mà cho đến nay chúng vẫn có sức ảnh hưởng rất lớn và ngày càng mở rộng quy mô. Thậm chí giới chuyên gia còn đánh giá rằng chỉ sau vài thập kỷ nữa, phương tiện này sẽ thay thế hoàn toàn các cửa hàng bán bánh mỳ truyền thống.
1. Mở bán xe bánh mì – nghề “tay trái” khiến nhiều người mơ ước
Bạn có thể bắt gặp mô hình kinh doanh này ở bất cứ đâu, từ vùng nông thôn đến thành thị, từ trong Nam tới ngoài Bắc. Sự thịnh hành của xe bánh mì cho thấy hiệu quả sinh lời cũng như tính tiện ích của chúng. Và không chỉ là nghề “kiếm cơm” với một bộ phận cá nhân, nó còn được đánh giá là nghề “tay trái” khiến nhiều người mơ ước.
Gọi là nghề tay trái bởi chúng ta hoàn toàn có thể tranh thủ một vài thời điểm trong ngày để nâng cao thu nhập. Cụ thể là giờ ăn sáng, giờ tan tầm vào buổi trưa hoặc chiều tối, giờ ăn đêm….
Như vậy, bạn vẫn có thể làm công việc chính của mình, vừa có thể mở bán xe bánh mì để kiếm thêm. Đặc biệt là nếu biết cách gia tăng chất lượng thành phẩm, độ thu hút của xe, đây còn là nghề tay trái “hái ra tiền”.
2. Bỏ túi ngay 10 kinh nghiệm kinh doanh xe bánh mì lưu động KHÔNG LỖ – CHỈ LỜI
Để kinh doanh xe bánh mì nắm chắc thành công, bạn hãy lưu lại những kinh nghiệm quý báu sau:
1.1 Chuẩn bị, lên kế hoạch kinh doanh cụ thể
Khi có kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn sẽ có mục tiêu để phấn đấu, nỗ lực vì đích đến cuối cùng này. Không chỉ vậy, kế hoạch buôn bán sẽ giúp bạn phác họa chi tiết tất cả những hạng mục cần chuẩn bị.
Ngoài ra, còn vẽ ra con đường khởi nghiệp của bạn qua các giai đoạn cụ thể cho từng chặng phát triển này. Hơn thế nữa là dự trù trước những vấn đề, khó khăn phát sinh cũng như trang bị sẵn các giải pháp để xử trí kịp thời.
Những lý do trên cho thấy việc chuẩn bị, lên kế hoạch là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh xe bánh mì. Từ đó, giúp bạn từng bước chinh phục mục tiêu với những hoạch định rõ ràng. Không bị luống cuống, bỡ ngỡ khi bắt tay vào thực hiện.
1.2 Chi phí đầu tư phù hợp
Một số người bắt đầu kinh doanh xe bán bánh mì với quy mô lớn, thậm chí vượt quá “túi tiền” của mình. Kết quả là họ phải vay mượn khắp nơi, gồng mình để trang trải chi phí vận hành cũng như lãi và vốn của khoản vay. Điều này sẽ tạo áp lực tâm lý cho chủ quầy và gây ảnh hưởng khá nhiều đến việc kinh doanh hàng quán. Đặc biệt nếu kinh doanh không thuận lợi, bạn sẽ mất đi một khoản khá lớn nằm ngay ở khâu setup ban đầu.
Vậy nên, lời khuyên dành cho bạn là đừng nên làm quá sức, hãy đầu tư với mức chi phí phù hợp, “dễ thở”. Khi đó, bạn vừa giảm bớt gánh nặng về vốn, vừa thoải mái lên ý tưởng và tự tin với con đường kinh doanh của mình. Và khi công việc làm ăn thuận lợi, sinh lời nhanh, có thêm tài chính tích lũy, bạn hãy nghĩ đến việc thay đổi quy mô.
▶▶▶ XEM THÊM: 15+ Mẫu xe bánh mì có mái che: Đẹp, Lạ mắt, Ấn tượng nhất
1.3 Xác định đối tượng và thời điểm bán
Hãy lắng nghe thị hiếu người tiêu dùng và xem menu của bạn phù hợp với những đối tượng nào. Là học sinh, sinh viên, những người đi làm hay người có tuổi. Từ đó, lên plant thật chi tiết.
Ngoài đối tượng bán hàng thì thời điểm bán cũng là phương diện có ý nghĩa quan trọng. Nên nhớ, yếu tố này phải thỏa mãn 2 yêu cầu. Một là tương ứng với sự xuất hiện của nhiều khách hàng tiềm năng (giờ tan tầm, tan ca, giờ ăn đêm…). Hai là trùng khớp với thời điểm hầu hết chúng ta cảm thấy đói (mới ngủ dậy, gần giờ ăn trưa, kế giờ ăn chiều hoặc khi đêm về).
1.4 Chọn điểm bán “địa lợi”
Ưu thế nổi bật nhất của xe bán hàng rong là có thể tọa lạc ở những điểm “địa lợi”, nơi có nhiều khách hàng tiềm năng thường lui tới.
Rõ ràng với những người có nhu cầu, khi bắt gặp mặt hàng mình yêu thích thì việc ra quyết định mua hàng là điều đương nhiên. Chính vì vậy, bạn cần phải đặc biệt chú trọng đến chi tiết “sống còn” này.
1.5 Trang bị xe bánh mì và công cụ hỗ trợ thiết yếu
Xe bánh mì không đơn thuần là một phương tiện kinh doanh, làm nhiệm vụ chuyên chở và cất trữ. Hơn thế nữa, chúng còn là một hình thức truyền thông, thể hiện cá tính và phong cách riêng của chủ quầy. Vậy nên việc lựa chọn xe như thế nào, kiểu dáng, chất liệu ra sao là những điều bạn không thể xem nhẹ. Trong đó, đừng quên dành sự ưu ái cho những địa chỉ cung ứng sản phẩm uy tín.
Quang Huy là đơn vị hàng đầu trong việc kinh doanh xe bánh mì nhỏ gọn tại Việt Nam. Sản phẩm do đơn vị phân phối tạo sự khác biệt bởi hàng loạt những điểm cộng nổi bật. Trong đó, chất lượng, độ bền, hình thức và giá thành đều được tối ưu tuyệt đối. Chẳng những vậy, bạn còn được hưởng dịch vụ hậu mãi siêu uy tín và nhiều chính sách ưu đãi đi kèm khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, khi cần trang bị xe bánh mỳ cũng như các dụng cụ hỗ trợ đi kèm, bạn hoàn toàn có thể trao gửi niềm tin ở doanh nghiệp.
1.6 Học cách làm bánh mì ngon để bán
Diện mạo bên ngoài của xe là điểm gây ấn tượng đầu tiên. Tuy nhiên để tạo ra tiếng vang và khiến khách gắn bó lâu dài thì chất lượng món ăn mới có ý nghĩa quyết định. Bởi vậy để “giữ chân” khách, bạn cần phải thường xuyên trau dồi kỹ năng. Học cách làm bánh mì sao cho thật thơm ngon, chất lượng.
Nên nhớ, nếu món ăn của bạn tạo dấu ấn tốt thì tất cả những hạn chế khác đều có thể được “lấp liếm”. Ngược lại, có thể ban đầu khách hàng dành nhiều cảm tình cho quầy hàng. Nhưng món ăn bán ra lại quá “í ẹ” thì chắc chắn khách sẽ vãn dần và không còn mặn mà lui tới nữa!
1.7 Lên menu độc đáo, giá cả hợp lý
Chưa cần biết đồ ăn có ngon hay không, chỉ cần menu trông độc đáo, hấp dẫn và ngon mắt thì khách cũng nườm nượp kéo đến. Trong một diễn biến khác, giá cả hợp lý cũng là yếu tố rất được lòng khách hàng, giúp họ nhanh chóng đi đến quyết định chọn mua. Và nếu làm tốt cả hai điều này thì bạn đã có ưu thế hơn hẳn so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
1.8 Nâng cao chất lượng phục vụ
Đôi khi, bạn mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó không phải vì chất lượng của chính nó mà vì chất lượng phục vụ của người bán. Đây là yếu tố đánh trúng tâm lý của khách hàng. Cho thấy sự thấu hiểu, tính chuyên nghiệp trong kinh doanh hàng quán.
Do đó, nếu bạn muốn “đắt khách” thì hãy từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. Điều này thể hiện ở những điểm sau: thái độ niềm nở, thân tình; quy trình chế biến, bán hàng chuyên nghiệp, hợp vệ sinh; hỗ trợ khách mua về với cách đóng gói sạch sẽ, đẹp mắt; …vv
1.9 Chọn địa chỉ cung cấp nguyên liệu sạch, giá tốt
Nguyên liệu không đảm bảo khi ăn vào thì nguy cơ ngộ độc, rối loạn tiêu hóa là rất cao. Như vậy, bạn chỉ có thể kinh doanh “chộp giật” trong ngày một ngày hai chứ không thể vận hành lâu dài.
Ngược lại, nếu bạn sàng lọc được địa chỉ cung cấp nguyên liệu sạch, giá tốt thì vừa đảm bảo chất lượng thành phẩm, vừa có thể sinh lời hiệu quả. Việc kinh doanh cũng nhờ vậy mà thuận lợi và lâu bền hơn rất nhiều.
1.10 Lường trước những rủi ro khách quan
Trong kinh doanh, rủi ro là yếu tố luôn rình rập, bất luận bạn đã nỗ lực, cố gắng như thế nào. Theo đó, các sự cố có thể phát sinh do thời tiết, do hoạt động giao thông vận tải, việc kiểm soát an ninh trật tự của cơ quan chức năng (vì đặc thù kinh doanh vỉa hè).
Cách duy nhất để bạn đối diện với những điều này là lường trước những rủi ro và chuẩn bị sẵn kịch bản đối phó, khắc phục. Việc chuẩn bị càng chi tiết thì khi có vấn đề phát sinh, bạn xử lý càng nhanh gọn, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.
Nếu nằm lòng 10 kinh nghiệm kinh doanh xe bánh mỳ trên đây thì việc khởi nghiệp bằng mô hình siêu hot hit này sẽ cực kỳ suôn sẻ, thuận lợi. Khi đó thành công không còn là đích đến nữa mà sẽ là hệ quả tất yếu kèm theo.