Skip to main content

Siêu lãi nhờ 12 kinh nghiệm xương máu khi mở quán phở

Nguyên tắc: Dù kinh doanh gì, bạn cũng nên đặt yếu tố An toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe của Khách hàng lên hàng đầu, tiếp theo mới là lợi nhuận. Nếu bạn có tư duy khác với điều này, xin bỏ qua bài viết bên dưới.

Mở quán phở cần chuẩn bị những gì? Ở 4 kinh nghiệm đầu tiên này, đó là những thứ bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay mở quán, đây có thể coi như nền móng để bạn mở quán phở và nhân thành nhiều chuỗi sau này.

1, Xác định rõ mô hình kinh doanh quán phở

 

Kinh doanh quán phở thành công cần có đối tượng khách hàng rõ ràng.

  • Món phở bạn muốn kinh doanh là gì?

Mỗi quán phở sẽ chỉ nên có thêm 1 – 2 món ăn phụ, ví dụ như bạn kinh doanh phở bò, thì bạn chỉ nên tập trung vào phở bò (tái, chín, nạm, gầu, gân, bắp, lăn…) và kèm theo món cơm rang dưa bò, cơm rang thập cẩm, hoặc phở xào bò, mỳ xào bò… tức là chuyên về bò.

Không nên làm quán phở bò, kèm thêm phở gà, bún mọc tùm lum đủ thứ, bởi nếu hiểu đích thực về ẩm thực, bạn sẽ thấy mỗi món nước sẽ có sự tinh chỉnh gia vị khác nhau mới ra vị chuẩn. Bạn làm 3 món nước tức là phải có 3 nồi nước dùng khác nhau không thể dùng chung. Và điều đó thì cực kỳ không nên đối với các quán mới mở.

  • Đối tượng khách hàng bạn sẽ phục vụ là ai?

Dù đối tượng phục vụ là ai thì bạn cũng cần để ý kỹ đến các vấn đề bài trí quán để tạo không gian sạch sẽ, ngon miệng.

Nếu hướng đến đối tượng khách bình dân, phục vụ nhu cầu ăn sáng – ăn trưa thường ngày thì mô hình quán phở sẽ đơn giản hơn, không gian cũng như cách bài trí đơn giản vì khách đến quán chủ yếu để ăn nhanh, không có thời gian thưởng thức không gian hay các chi tiết khác. Những loại phở của quán cần đa dạng, để phục vụ nhiều đối tượng khách.

Với mô hình kinh doanh quán phở hướng tới đối tượng cao cấp hơn như khách du lịch, khách nước ngoài hay khách đi ăn để bàn chuyện công việc, quán phở cần có không gian đủ rộng rãi để đảm bảo tính riêng tư giữa các bàn ăn, đồng thời cách bài trí cần có phong cách riêng như: một nét Hà Nội, văn hóa Việt Nam,… để gây ấn tượng với thực khách.


Mô hình kinh doanh quán phở phù hợp với cả đối tượng bình dân và khách du lịch

 

2, Chuẩn bị công thức nấu phở riêng.

 

Điểm mấu chốt của mọi mô hình kinh doanh dạng chuỗi thành công là họ có công thức riêng cho món ăn của mình, và công thức này chỉ bếp tổng nắm được, không bao giờ để lộ cho ai dù là nhân viên kỳ cựu. Và công thức đó là duy nhất, không được dễ dàng sao chép.

Để có được công thức nấu ăn như vậy, đương nhiên vẫn phải xây dựng trên nền móng công thức cơ bản, và trải nghiệm nhiều công thức nấu khác nhau, cùng với thử nghiệm nhiều phương pháp để cho ra công thức cuối cùng, khác biệt và là bí quyết riêng của bạn.

Một số yêu cầu chung của nước dùng phở, đó là: Phải không có mì chính (mì chính không tốt cho sức khỏe, và tạo cảm giác mệt mỏi, uể oải cho thực khách), độ ngọt vừa phải, vừa trong, vừa đậm đà là công đoạn khó trong việc nấu phở.

Ngoài ra, món phở nào nước dùng phải có hương vị đặc trưng của mùi phở đó, đó là hương vị tự nhiên, tuyệt đối không dùng hóa chất.

>>>Xem ngay: Hướng dẫn công thức cách nấu phở bò ngon để kinh doanh


Đi ăn nhiều quán phở khác nhau để tìm công thức cho riêng mình

 

Sau khi đã xác định được mô hình quán và công thức nấu đặc biệt, tiếp theo bạn cần làm là hình dung và vẽ chi tiết cách bài trí cũng như tông màu chủ đạo của quán, trước khi xây ngôi nhà đẹp, cần phải có bản thiết kế, đúng không?

3, Cách bài trí và lựa chọn tông màu chủ đạo của quán

 

Việc làm này cần làm trước khi tìm mặt bằng cho quán, để bạn có thể xác định ngay lập tức khi thuê được mặt bằng, sẽ sơn sửa quán màu gì, làm biển hiệu như thế nào, tạo menu cho quán với tông màu gì, và đặt in các bức tranh treo tường nào.

Về tông màu chủ đạo, nên lựa chọn những màu sắc có tính mát và hợp với mệnh của chủ quán. Những màu có tính mát trông sẽ dễ chịu hơn, sạch sẽ hơn, và tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Về cách bài trí quán, bạn sẽ bài trí theo đối tượng khách hàng đã xác định ở trên.

  • Nếu quán dành cho đối tượng bình dân, có thể lựa chọn các hình ảnh về rau sạch, thực phẩm sạch, tranh đồng quê, hoặc những bức tranh chữ về thông điệp bạn muốn truyền tải tới khách hàng.
  • Còn quán dành cho đối tượng phân khúc cao cấp, doanh nhân hoặc khách du lịch, khách nước ngoài… thì bạn có thể lựa chọn hình ảnh của chính thành phố nơi bạn lựa chọn để mở nhà hàng, hoặc lựa chọn hình ảnh nơi xuất xứ món phở bạn kinh doanh.

Những yếu tố này tuy nhỏ, giá thành của những bức tranh trang trí không cao, nhưng nó tạo hiệu ứng cực kỳ tốt cho chất riêng quán của bạn, đặc biệt nếu bạn xác định xây dựng chuỗi sau này.


Lựa chọn tông màu chủ đạo rất cần thiết khi xác định kinh doanh theo chuỗi

 

4, Chuẩn bị tiền vốn

 

Mở quán phở cần bao nhiêu tiền vốn là câu hỏi khiến nhiều người “đau đầu” nhất khi có ý tưởng kinh doanh quán phở. Vốn cần cho kế hoạch kinh doanh mở quán phở khoảng dưới 80 triệu, bạn cũng có thể mở quán phở, nhưng mặt bằng nhỏ với diện tích chỉ được khoảng 30 – 50m2, kê được từ 5 – 7 bộ bàn ghế và có sức chứa khoảng 15 – 20 người 1 lúc, và dụng cụ chỉ sử dụng loại rẻ tiền.

Trong bài viết này, sẽ hướng bạn mở cửa hàng lớn hơn, hướng tới mục tiêu lâu dài và mở chuỗi nên các khoản chi phí sẽ cao hơn một chút. Cụ thể, thuê mặt bằng lớn hơn một chút, với diện tích khoảng 80 – 100m2, có thể là 1 hoặc 2 mặt sàn, để phục vụ được cỡ 50 người 1 lúc, và các vật dụng cũng là loại tốt, đắt tiền.

  • Phí thuê mặt bằng

Đối với các tỉnh thành nhỏ có thể phí thuê chỉ khoảng 2 – 5 triệu/ tháng. Ở thành phố lớn thì cao hơn, khoảng 6 – 15 triệu/ tháng tùy vào diện tích và vị trí quán. Bạn lưu ý là khi thuê, bạn thường phải đặt cọc 36 tháng và trả tiền trước ít nhất 1 tháng hoặc hơn.

Tổng cộng các chi phí, theo kinh nghiệm mở quán phở, bạn cần số vốn ở mức 80 triệu. Cùng khoản dự trù cho 1 – 2 tháng hoạt động đầu tiên là khoảng 80 – 120 triệu đồng.

  • Bàn ghế

Các quán phở bình dân có thể sử dụng loại bàn ghế inox 550 – 650/ bàn 4 người, khoảng 60.000 – 80.000 đồng/ ghế hoặc ghế nhựa cao khoảng 50.000 – 60.000 đồng/ cái.

Ngoài ra, nếu kinh doanh quán phở hướng tới đối tượng khách cao cấp hơn, bạn có thể chọn bàn ghế gỗ mới 100% khoảng 1.200.000/ bộ 4 ghế + 1 bàn. Còn nếu không, bạn có thể chọn mua bàn ghế đã qua thanh lý. Sơn lại vẫn đảm bảo chất lượng.

  • Dụng cụ, công cụ nấu phở

Bạn nên chọn mua bộ nồi nấu phở chuyên dụng gồm 2 nồi + tủ cài nhiệt độ cao dao động từ 7 – 11,5 triệu. Vì nếu dùng loại nồi thông thường bạn vẫn có thể nấu được nhưng sẽ tốn nhiều thời gian và đôi khi hương vị chưa hẳn đã ngon bằng.


Bộ nồi nấu phở bằng điện 25l – 50l – 100l là bộ nồi phù hợp nhất với các quán phở tầm trung trở lên

 

Nếu có điều kiện, bạn nên trang bị thêm bàn/quầy chế biến bằng inox 304, có giá từ 10 – 20 triệu, tùy thuộc vào kích thước. Hầu hết các chuỗi nhà hàng đều sử dụng loại bàn này, vừa đảm bảo vệ sinh, độ bền, vừa có hơi lạnh giúp thực phẩm luôn tươi suốt cả ngày mà không cần bảo quản tủ lạnh.

  • Các dụng cụ khác

Bát, đũa, muỗng, các loại chai, lọ, rổ đựng rau, ống đũa sẽ sử dụng loại làm từ gốm sứ, sành, nhựa cao cấp hoặc inox chống rỉnên giá sẽ khá cao, vào khoảng 1015 triệu đồng. Nhưng bù lại rất dễ vệ sinh, và sạch sẽ, an toàn cho khách hàng.

  • Phí sơn sửa

Chi phí sơn sửa, tranh trang trí, bảng hiệu rơi vào khoảng 510 triệu đồng.

Như vậy, chi phí để đầu tư ban đầu cũng rơi vào cỡ 80 – 100 triệu, cùng với chi phí thuê nhân viên, điện nước, chi phí nhập nguyên liệu, chi phí chịu lỗ (nếu có) và một số chi phí phát sinh khác, tổng kết lại khoảng 120 – 150 triệu tiền vốn đầu tư ban đầu.

Sau khi đã chuẩn bị đủ 4 yếu tố nền móng trên, bắt đầu đến các bước triển khai.

5, Chọn mặt bằng kinh doanh quán phở

 

Phở là một món ăn sáng truyền thống của người Việt. Bên cạnh đó, với tầm vóc của Việt Nam trên trường quốc tế, văn hóa Việt Nam ngày càng được bạn bè quốc tế khám phá và ghé thăm, phở trở thành một món “phải thử” của bất cứ người nước ngoài nào đến Việt Nam.

Vì vậy, mở quán phở để kinh doanh ẩm thực là một cơ hội đầy tiềm năng đối với tất cả mọi người.

Với quán phở đầu tiên, để dễ thành công nhất, bạn đừng tham chọn các quán ở những khu vực trung tâm với mức phí thuê cao mà không gian bị trật hẹp, chỗ để xe không được thoải mái. Thay vào đó, hãy chọn một khu vực ở ven thành phố mà hội tụ được các yếu tố sau:

Mặt bằng rộng rãi: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì phở là món ăn ngay, không phù hợp để bán online, nên đa phần khách đến ăn trực tiếp, cần một không gian rộng rãi có sức chứa để phục vụ khách.

Nơi có văn hóa ăn hàng: Nghe có vẻ khá kỳ lạ, nhưng văn hóa ăn hàng nó khác với nơi đông dân cư. Nơi đông dân cư, chưa hẳn họ đã có nhiều nhu cầu ăn sáng, ăn trưa ngoài hàng, bởi nếu khu vực đó, có nhiều bà nội chợ, họ thường có xu hướng nấu bữa sáng bữa trưa tại nhà nhiều hơn là đi ăn ngoài hàng.

Nên để lựa chọn khu vực có văn hóa ăn hàng, bạn cần phải đi thị sát thực tế vào các khung giờ sáng, trưa để biết nhu cầu khu vực đó trước khi thuê mặt bằng. Thường các khu vực đó sẽ gần bệnh viện, bến xe, và các tòa nhà văn phòng…

Nơi có thể để xe thoải mái: Đây là điểm khó nhất của việc lựa chọn mặt bằng. Ở thành phố chật trội này kiếm được mặt bằng nào có chỗ để xe thoải mái thật không hề dễ dàng, nhưng ít nhất cũng phải có chỗ để xe, khách muốn vào ăn mà không có chỗ để xe thì không ổn rồi.

Giá thuê không quá cao: Khi mới khởi nghiệp, mọi chi phí đều phải chắt chiu, đặc biệt, chi phí tốn kém nhất chính là chi phí thuê mặt bằng, bạn càng phải chọn nơi có giá thuê vừa phải đừng đắt quá. Nhưng bạn yên tâm, nếu bạn lựa các mặt bằng ở ngoài rìa trung tâm thì giá thuê không quá cao đâu.

Nơi có ít quán bán trùng mặt hàng với bạn: Nếu bạn tự tin về công thức nấu của mình đặc biệt và hơn người thì không cần phải lo về sự cạnh tranh. Nhưng nếu công thức của bạn cũng chỉ nhỉnh hơn các hàng khác chút xíu, thì bạn nên cân nhắc lại để tránh một miếng bánh dù ngon đến mấy mà chia cho nhiều người thì cũng chẳng đủ no.

 


Mặt bằng lý tưởng nhất là nơi có chỗ để xe thoải mái và nằm trong khu có thói quen ăn ngoài hàng

 

 

6, Chọn nồi nấu nước phở

 

Việc kinh doanh quán phở không giống như nấu phở ăn hàng ngày, đầu bếp vừa phải đảm bảo được chất lượng vừa phải đảm bảo được số lượng bát phở phục vụ mỗi ngày. Nếu không tính toán cẩn thận, nước phở có thể hết trong khi còn quá nhiều thực khách cần phục vụ, hoặc thời gian chuẩn bị nước phở quá lâu – chèn lên giờ phục vụ khách, khiến khách không hài lòng và bỏ đi, từ đó quán phở có thể mất khách.

Vì vậy, người kinh doanh quán phở cần chú ý chọn 1 dụng cụ hết sức quan trọng đó là nồi nấu nước phở. Nồi nấu phở phải đảm bảo chất lượng lâu dài, có khả năng ninh nấu tốt, giúp tiết hết chất ngọt trong xương, tạo nên một nồi nước phở ngon lành. Đồng thời, như đã nói ở trên, thời gian chuẩn bị nước phở phải nhanh chóng, do đó công suất của nồi phải lớn để cung cấp nước phở đầy đủ trong thời gian ngắn.


Bạn có thể chọn loại nồi nước nấu phở đơn: Loại nồi nấu phở 100l

 

 

Hoặc bộ 3 nồi nấu phở điện: Nồi trần phở – Nồi đun nước dùng – và Nồi hầm xương

 

Bên cạnh đó, nồi cần có chức năng giữ nóng nước phở vì một bát phở nguội lạnh không bao giờ có thể ngon lành dù nguyên liệu có tốt đến đâu. Với thói quen ăn chín uống sôi của người Việt Nam, một số người tiêu dùng có thể nghi ngờ về chất lượng, độ chín của thịt nếu nước phở không đủ nóng.

Do đó, nồi phở tốt là một dụng cụ không thể thiếu để kinh doanh quán phở thành công.

7, Nguồn cung cấp thực phẩm khi mở quán phở

Nguồn cung cấp thực phẩm phải đầy đủ các loại mặt hàng, quán phở nào cũng mong muốn có được một “mối” làm ăn lâu dài và đáp ứng được đầy đủ tiêu chí về chất lượng, giá cả. Nhất là các loại thịt, cá, rau củ quả đặc trưng của mỗi vùng miền.

Quay trở lại kim chỉ nam của quán: “Đặt yếu tố ATVSTP và sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, rồi mới đến lợi nhuận”. Chính vì lẽ này, chúng ta sẽ lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch.

Nguồn nguyên liệu được nuôi trồng theo hướng Organic giá thành rất cao, nhưng loại nuôi trồng đạt tiêu chuẩn Việt Gap giá sẽ phù hợp hơn mà vẫn đảm bảo sạch và an toàn đối với sức khỏe. Bạn có thể tìm các đầu mối bán nguyên liệu chuẩn Việt Gap thông qua các đại lý phân phối, hoặc có thể làm việc trực tiếp với đơn vị nuôi trồng để được giá tốt.

 

Kinh doanh quán phở nên chọn thực phẩm sạch thay vì thực phẩm giá rẻ

 

Lưu ý: Đừng tham nguyên liệu giá rẻ chợ đầu mối bạn nhé, thực phẩm ở chợ đầu mối đa phần là chú trọng đến lợi ích kinh tế nhiều hơn là sức khỏe người dùng, nên giá thành rất rẻ, nhìn rất tươi ngon, nhưng độ sạch thì không hề đảm bảo.

8, Chọn bát đũa và các dụng cụ

 

Cũng như bàn ghế, việc chọn bát đũa cũng ảnh hưởng bởi mô hình quán phở mà bạn đã đi theo. Với những quán phở bình dân, nên chọn loại bát đũa trắng đơn giản để tạo cảm giác sạch sẽ.

Trong khi đó, những quán phở đi theo hướng đặc trưng vùng miền, có thể tìm đến những chất liệu như sành, hoặc gốm Bát Tràng với hoa văn cầu kỳ, đặc biệt để thể hiện rõ nét văn hóa trong bát phở phục vụ khách.

Và, dù là mô hình nào, trên bát nên in tên thương hiệu quán hoặc logo quán, điều này giúp khắc ghi thương hiệu vào tâm trí khách hàng rất tốt, đồng thời khi khách chụp ảnh check in đăng Facebook, thương hiệu của bạn cũng được quảng bá miễn phí.

Về các loại dụng cụ đựng gia vị và ống đũa, nên sử dụng vật liệu làm bằng inox không rỉ, nhựa cao cấp hoặc đồ bằng sành, giúp sản phẩm bền hơn và an toàn hơn cho khách hàng. Tuyệt đối không nên dùng các vật dụng bằng nhựa rẻ tiền.

 

Dụng cụ đựng gia vị bằng thủy tinh hoặc nhựa cao cấp sẽ bền hơn, chống ăn mòn và tốt cho sức khỏe

 

9, Chọn nhân sự phục vụ quán phở

 

Bạn có biết rằng, một quán phở hoàn hảo về địa điểm, hương vị, cách bài trí và đặc biệt là có mặt bằng vô cùng thuận lợi, nhưng vẫn bị tẩy chay đến nỗi không ngóc đầu lên được, chỉ vì… nhân viên có thái độ không đúng với khách hàng.

Nhân viên gần như chiếm đến 40-50% cảm tình của khách với quán, chỉ cần nhân viên vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình, thì dù các yếu tố khác có kém đi 1 chút thì khách vẫn cảm thấy vui vẻ và hài lòng.

Chính vì lẽ đó, kinh doanh quán phở nói riêng và kinh doanh nhà hàng nói chung, cần lựa chọn nhân sự khá cẩn thận.

– Nhân sự phục vụ quán phở cần nhanh nhẹn, vì kinh doanh quán phở là phục vụ nhu cầu ăn nhanh của thực khách (dù ăn sáng hay ăn trưa). Bên cạnh đó, đặc thù của việc phục vụ phở phải bưng bê đồ nóng, cần những nhân sự cẩn thận để tránh đổ vỡ, gây ấn tượng xấu hoặc ảnh hưởng đến khách hàng.

– Có thể bề ngoài của nhân viên không quá đẹp, nhưng cần chỉn chu, gọn gàng, sạch sẽ, và trông có thiện cảm.

– Đối với nhân viên bếp, đảm bảo đầu tóc gọn gàng, luôn đội mũ (nón) và đeo tạp dề, găng tay khi làm đồ.

 

Đội ngũ nhân viên cần có bề ngoài thiện cảm, gọn gàng

Mẹo: Thường xuyên khen thưởng nhân viên kịp thời khi họ làm tốt công việc, luôn tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái, khi quán đạt doanh thu tốt, luôn trích ra một phần để khích lệ nhân viên, tạo thêm động lực cố gắng. Và cuối cùng, lên lịch đào tạo nhân viên thường xuyên, kể cả những nhân sự lâu năm.

10, Cách kiểm soát dòng tiền khi kinh doanh quán phở

 

Khi quán bạn mới mở, việc quản lý nguồn tiền ra, tiền vào gần như bị bỏ qua. Nhưng khi quán bạn đã đạt tới 100 bát/ ngày, sẽ bắt đầu phát sinh nhiều sai lệch trong thu chi nếu không quản lý kỹ.

Sự sai lệch ở đây, đến từ sai lầm của người thu tiền, các nguồn tiền chi ra không được ghi chép lại, hoặc đến từ gian lận của nhân viên.

Bạn sẽ lâm vào tình cảnh, đơn hàng quá nhiều nhưng không biết số tiền thu cuối ngày có chính xác hay không, có bị thất thoát hay không, hay tiền thu và chi chính xác là bao nhiêu, ngày hôm nay bán được bao nhiêu bát phở….

Để giải quyết tình trạng này, cần phải sử dụng máy thu ngân, hoặc phần mềm quản lý bán hàng, và nhân sự thu ngân riêng, là người thân quen có thể tin tưởng.

Trường hợp nghi ngờ có sự gian lận, khi bạn phải quản lý chuỗi của nhiều quán phở, bạn có thể kiểm tra bằng cách check camera, đếm số lượng khách sử dụng đồ và số lượng đồ bán ra theo báo cáo ngày. Cách làm này hơi thủ công nhưng cũng không mất khá nhiều thời gian đâu, mà lại vô cùng hiệu quả.

11, Những thất bại mà chủ quán phở hay mắc phải

 

Khi bạn kinh doanh nhỏ lẻ, vận hành quán thật dễ dàng, ít rủi ro, nhưng khi bạn phát triển thành hệ thống nhà hàng, bạn sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhiều chuỗi đã sập vì mắc phải những sai lầm mà không nên có:

– “Dục tốc bất đạt”, như phần đầu của bài viết đã chia sẻ, bạn nên chuẩn bị trước 4 yếu tố ban đầu trước khi mở quán, chỉ cần thiếu 1 trong 4 yếu tố này, coi như cái nền móng của bạn đã bị yếu đi rất nhiều.

– Bỏ qua chi phí dự phòng. Nếu chi phí hạch toán để mở cửa hàng rơi vào khoảng 100 triệu, số vốn bạn bỏ ra nên là 130 – 140 triệu. Tùy từng quy mô vốn, mức dự phòng cho vốn lưu động, chi phí duy trì và bù lỗ trong thời gian đầu hoạt động thường ở mức 20 – 50%. Điều này giúp bạn có thêm sức ép để cải thiện kinh doanh, cũng như có thể trang trải chi phí cho các tháng đầu bập bẹ vào nghề. Chẳng ai có thể tự tin khẳng định quán mở ra là đông khách luôn đúng không?

– Chỉ tập trung duy nhất vào 1 nhà cung cấp nguyên liệu: Việc làm này khá nguy hiểm, bạn luôn phải có phương án B, C, D về nhà cung cấp nguyên liệu thay vì 1 phương án, để hạn chế tối ra rủi ro gặp phải. Chẳng có gì đảm bảo nhà cung cấp A sẽ tồn tại mãi mãi hoặc sẽ không ép giá bạn.

– Ham những mặt bằng hot với chi phí thuê rất cao, hoặc tìm đến những nơi đông dân cư nhưng nhu cầu ăn uống ngoài hàng của họ không có. Khi bạn mới là quán kinh doanh nhỏ, cần làm an toàn và bền vững, để khi có đủ vốn và thương hiệu đủ mạnh rồi mới mở thêm các cửa hàng ở những nơi trung tâm với giá thuê đắt đỏ.

– Ham nguồn nguyên liệu giá rẻ, và phải trả giá đắt khi dính phốt ngộ độc thực phẩm. Nghe thật đáng sợ đúng không? Hãy kinh doanh bằng chính cái tâm, đem tới cho khách hàng những nguyên liệu sạch và những bữa ăn lành mạnh, bạn sẽ bất ngờ với kết quả thu được.

– Quản lý không tốt yếu tố con người: Như phần trên đã nói, mọi thứ hoàn hảo, chỉ cần 1 nhân sự thái độ với khách thôi, quán của bạn sẽ nổi tiếng khắp mạng xã hội. Thậm chí, từ bác bảo vệ, cô dọn vệ sinh cũng phải thân thiện.

– Quản lý không tốt nguồn tiền, dẫn đến nhân sự gian lận, không tính toán được bài toán thu chi.

– Khai trương ồ ạt: Mỗi quán giống như những đứa con tinh thần của mình vậy, hãy đẻ từ từ để nuôi dạy con cho tốt. Những thương hiệu họ mở chuỗi ồ ạt để làm chiến lược tạo độ phủ, đó là họ đã nó nguồn vốn rất dày từ mảng kinh doanh khác, sẵn sàng chịu lỗ thậm chí là 1-2 năm. Còn chúng ta, nếu vốn không dày được như họ, thì hãy mở từ từ nhé.

– Cuối cùng, vệ sinh quán không sạch sẽ: Hãy thật khó tính và khắt khe với từng sản phẩm gửi tới khách hàng. Từ cái bát, đôi đũa, cái thìa… đều phải được rửa hoàn toàn sạch sẽ. Tiếp đến là từng góc nhỏ trong quán cần được vệ sinh lau chùi hàng ngày. “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”

12, Mở thêm quán thứ 2, thứ 3, và chuỗi quán phở của riêng bạn

 

Nếu kinh doanh thành công, chỉ khoảng từ 6 tháng đến 1 năm là bạn có thể nghĩ đến việc mở thêm quán thứ 2, thứ 3.

Để mở thêm quán phở thứ 2 cho đến mở rộng chuỗi quán phở của mình, điều bạn làm trước tiên là phải đăng ký bản quyền thương hiệu. Điều này hạn chế tối đa các đối thủ có thể sao chép thương hiệu, gây nhiễu loạn với những sản phẩm kém chất lượng trà trộn với sản phẩm của bạn.

Bên cạnh đó, không hiếm trường hợp chủ mặt bằng kết thúc hợp đồng cho thuê rồi lấy lại mặt bằng mở một quán phở gần giống/na ná của bạn. Việc đăng ký bản quyền sẽ giúp bạn khởi kiện khi cần thiết. Đồng thời trong hợp đồng thuê mặt bằng, hãy thêm điều khoản về bảo vệ thương hiệu: Không cho phép bên thuê mặt mở loại hình kinh doanh và hình ảnh giống như quán của bạn, như vậy bạn có thể bảo vệ được thương hiệu của mình.

Khi quán đầu tiên hoạt động ổn định, bạn nên tính đến việc đề nghị chủ nhà ký hợp đồng dài hạn: 1 năm, 3 năm hoặc 5 năm.

Khi mở các quán thứ 2, thứ 3 trở đi, bạn cần áp dụng đúng mô hình của quán đầu tiên, hoặc giữ lại nguyên bản những nét đặc trưng của quán phở thương hiệu của bạn, những giá trị mà khách hàng đang yêu mến và ủng hộ bạn.

Và trên hết, khi làm chuỗi hãy nhớ luôn có 1 bếp tổng chế biến nguyên liệu thô và đưa đến các nhà hàng trong chuỗi, tránh trường hợp để lộ bí quyết ra ngoài, kể cả người thân quen.

 

Bài viết trên chứa rất nhiều tâm huyết của chúng tôi trong gần 20 năm nghiên cứu và sản xuất các thiết bị phục vụ nhà hàng và quán ăn, cùng với những chia sẻ của các anh/chị chủ nhà hàng lớn được đúc kết lại.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn chuẩn bị kinh doanh quán phở, đừng quên chuẩn bị cho mình những dụng cụ chất lượng tốt nhất để khởi đầu thành công với Nồi phở Quang Huy.

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này

Trang chủ Chia sẻ Bình luận